Saturday, April 10, 2021
Trang chủ Giải Trí Âm Nhạc Chúng Ta Của Hiện Tại: mang trào lưu R&B thập niên 90...

Chúng Ta Của Hiện Tại: mang trào lưu R&B thập niên 90 quay lại

Sự tương đồng về âm nhạc của Có Chắc Yêu Là Đây và Chúng Ta Của Hiện Tại dường như báo hiệu rằng Sơn Tùng đã thực sự có một concept âm nhạc dài hơi.

Nửa cuối năm nay, nhạc Việt Nam cũng đang có xu hướng âm nhạc tìm về những âm thanh cũ kĩ. Nhưng thay vì sử dụng Disco như trên thế giới, thì chúng ta lại có 2 trường phái khác liên quan tới R&B.

Thứ nhất là lo-fi R&B mà tiêu biểu là Vũ Cát Tường, Hoàng Dũng đều sử dụng trong EP/Album mới nhất của mình. Và thứ hai là R&B thập niên 90 với sự ảnh hưởng đậm đặc của Mỹ Linh thời Tóc Ngắn qua các sản phẩm của Vinh Khuat (Như Bài Tình Ca) hay Kaang (EP Đến Và Đi). Không hẹn mà gặp, Sơn Tùng M-TP cũng lựa chọn chất liệu R&B cho Chúng Ta Của Hiện Tại.

R&B với những âm tiếng synth giả lập keyboard rải rác xuyên suốt cùng tiếng kèn saxophone được đẩy sâu về phía sau trong khúc break là những đặc trưng rõ rệt của thập niên 90s mà Mỹ Linh là người đầu tiên mang về Việt Nam qua bản hit Tóc Ngắn huyền thoại. Đến nay, dù đã hơn 20 năm trôi qua, nhưng ảnh hưởng này vẫn chưa hề lỗi thời.

King Of Rap trong tập chung kết cũng đã mời Mỹ Linh tới thể hiện lại bản hit kinh điển này cùng 2 thí sinh, khẳng định sức sống trường tồn của thứ âm nhạc không tuổi. Cộng đồng indie cũng liên tục cho ra những sản phẩm có màu sắc âm nhạc tương tự như là một sự tiếp nối và tôn vinh đầy tinh tế.

Tuy nhiên, khi mà một nghệ sĩ có vị thế như Sơn Tùng sử dụng tới chất liệu này, đó như là một lời khẳng định chắc nịch rằng: Trào lưu R&B thập niên 90s sẽ chính thức quay trở lại. Sơn Tùng mang những ảnh hưởng rất đậm đặc của thể loại này xuyên suốt cả bài hát: tiếng keyboard rải rác, tiếng saxophone xuất hiện ngay ở đầu tiên và lặp lại một lần nữa vào đoạn break thay thế cho bridge. Sơn Tùng cũng cấu trúc Chúng Ta Của Hiện Tại rất khác những ca khúc khác của anh.

Bài hát có nhịp độ từ tốn, Sơn Tùng cũng không thể hiện khả năng hát nhanh – đọc nhanh đến mức không nghe rõ lời quen thuộc. Thay vào đó, anh hát rõ từng chữ, giai điệu cũng êm đềm, nhẹ nhàng và bay bổng rất giống với những cảm nhận về bản hit Hương Ngọc Lan hay Những Giấc Mơ Dài của diva Mỹ Linh. Sơn Tùng có lẽ đang thể hiện sự tôn vinh một cách tuyệt đối tới âm nhạc của giai đoạn cũ.

Và quan trọng, kiểu âm nhạc này rất phù hợp với concept mà Tùng đang xây dựng cho bài hát nói riêng cũng như cả album nói chung. Với một bài hát mang tên Chúng Ta Của Hiện Tại nhưng với lyrics đầy sự nuối tiếc “Chúng ta… là áng mây bên trời vội vàng ngang qua/ Chúng ta… chẳng thể nâng niu những câu thề”, những âm thanh hoài niệm như thế này hoàn toàn phù hợp với nội dung.

Mặt khác, âm thanh kiểu R&B như thế này rất tối giản bass, không đem lại cảm giác nặng nề mà rất bay bổng, rực rỡ vô cùng phù hợp với concept mới cũng như bản hit Có Chắc Yêu Là Đây.

Vị thế của Sơn Tùng tại nhạc Việt hiện tại là không cần bàn cãi. Fandom khủng và rất ổn định, thành tích nhạc số liên tục phá kỷ lục, mỗi một hoạt động, mỗi một dự án ngay cả khi không liên quan đến âm nhạc thì vẫn nhận được sự chú ý cực kì lớn. Mức độ phổ biến của Sơn Tùng hiện nay có thể so sánh với thời cực thịnh của Mỹ Tâm.

Tuy nhiên, nếu xét về gia tài âm nhạc, Sơn Tùng lại tỏ ra thua kém. Đã hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp nhiều năm, Sơn Tùng vẫn chưa sở hữu cho mình một album phòng thu hoàn chỉnh nào. Các sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng kể từ Lạc Trôi đến nay cũng di chuyển liên tục giữa các thể loại khác nhau, mỗi thể loại anh chỉ cho ra 1 bài hát duy nhất – chưa đủ để xây dựng một chân dung hay một thời kì âm nhạc cụ thể.

Vậy nên, để có thể vươn tới đẳng cấp và tầm ảnh hưởng như các đàn anh đàn chị, Sơn Tùng bắt buộc phải có một album và một thời kì âm nhạc rõ rệt của riêng mình thay vì những single đơn lẻ.

Năm 2020 này, tức là đã 8 năm kể từ khi Sơn Tùng tạo được tiếng vang với đại chúng qua single Em Của Ngày Hôm Qua, chúng ta mới thấy được một dự án âm nhạc cụ thể và mạch lạc đến từ anh. Một album phòng thu vào thời điểm này đã là khá muộn nếu xét về tuổi nghề và tầm ảnh hưởng của Tùng, nhưng thà muộn vẫn còn hơn là không.

Có Chắc Yêu Là Đây – mặc dù không phải là một sản phẩm đột phá, nhưng nó lại làm tốt ở hai điểm: chất lượng ổn trong địa hạt của pop, và nó xây dựng được một hình ảnh Sơn Tùng tươi trẻ, rực rỡ hơn giai đoạn trước, báo hiệu cho một giai đoạn âm nhạc mới tách biệt. Nó xây dựng được cho người hâm mộ một concept cụ thể để mọi người có thể dự đoán về album mới của Sơn Tùng.

Và với single tiếp theo Chúng Ta Của Hiện Tại, concept âm nhạc của Sơn Tùng và có thể là cả album Chúng Ta sắp tới đang dần dần rõ nét hơn rất nhiều. Không còn quá nặng nề trong trap hay EDM, Latin nữa, Sơn Tùng đã và đang tạo dựng một thế giới thuần pop hơn giai đoạn âm nhạc trước.

Tuy nhiên, nếu như sự tươi sáng của Có Chắc Yêu Là Đây là những âm thanh synth rực rỡ chịu ảnh hưởng của bubblegum pop và hip-hop cùng nội dung bài hát cũng rất tươi vui như một ngày hè đầy nắng ấm, Chúng Ta Của Hiện Tại lại nhuốm một chút lạnh lẽo như tiết trời mùa thu cùng những ảnh hưởng của R&B giai đoạn cũ.

Sơn Tùng đang đi rất đúng hướng. Cả hai single trong thời gian gần đây vừa có sự tương đồng, vừa có sự thú vị riêng rất dễ nhận ra. Đặc biệt, với Chúng Ta Của Hiện Tại, Sơn Tùng còn góp phần làm sống lại một trào lưu đã cũ, một sự tôn vinh tới những khai phá kinh điển của diva Mỹ Linh.

Nếu trên thế giới đang tôn vinh lại trào lưu Disco từ thập niên 80, thì ở Việt Nam, đó chính là R&B thập niên 90. Album sắp tới của Sơn Tùng hứa hẹn sẽ rất đáng trông chờ nếu như anh giữ vững được sự tương đồng lẫn thú vị xuyên suốt như thế này.

Bài Viết nổi bật

Free Fire đã vượt mặt PUBG Mobile

Thống kê mới đây cho hay Free Fire đã vượt mặt PUBG Mobile ở thị trường Mỹ với doanh thu tăng trưởng...

Rosé (BLACKPINK) lập liên tiếp 2 kỷ lục Guinness thế giới

Với màn debut solo vô cùng thành công, một mình Rosé (BLACKPINK) đã bỏ túi hẳn 2 kỷ lục Guinness thế giới.

Karik chống nạng lên tổng duyệt sân khấu đêm nhạc Rap Việt

Bị thương khá nghiêm trọng sau buổi diễn ở Đà Nẵng, Karik vẫn tham dự đêm nhạc Rap Việt vào tối 10/4....

‘KIỀU’ – PHIM 18+ THẢM HỌA CỦA ĐIỆN ẢNH VIỆT

Một tháng sau thảm họa “Kiều @”, điện ảnh Việt tiếp tục chứng kiến “Kiều” của Mai Thu Huyền mượn danh “Truyện...

Bình luận